Cầu thủ bóng đá Pele: Hành trình từ khu ổ chuột cho đến trở thành “Vua Bóng Đá”

Cầu thủ bóng đá Pele: Hành trình từ khu ổ chuột cho đến trở thành "Vua Bóng Đá"

Nhắc đến thế giới bóng đá rộng lớn, không thể nào không kể đến cầu thủ bóng đá Pele – người đàn ông duy nhất trong lịch sử của môn túc cầu được mọi người suy tôn và kính trọng đặc biệt với danh hiệu ông ”Vua Bóng Đá”. Ông đã có một sự nghiệp vĩ đại với đầy đủ những vinh quang cao quý nhất của một đời cầu thủ.

Và ở trong bài viết này thì các bạn hãy đi cùng với Xoilac vào sâu vào tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp đỉnh cao của cầu thủ bóng đá Pele để có thể hiểu rõ hơn về một tượng đài vĩ đại hàng đầu của nền thể thao thế giới này nhé!

Sự nghiệp sáng chói đầy đặc biệt của cầu thủ bóng đá Pele

Cầu thủ bóng đá Pele, với tên gọi đầy đủ là Edson Arantes do Nascimento, ra đời vào ngày 23/10/1940 tại khu phố Três Corações, Brazil, nơi mà ngày thơ ấu của ông được tô điểm bởi cảnh đời khó khăn trong một khu dân cư nghèo, được gọi là ”khu ổ chuột”.

Chàng trai trẻ Pele đến từ khu phố ổ chuột có lẽ cũng ngờ được rằng chính mình sẽ là ''Vua bóng đá'' thế giới sau này
Chàng trai trẻ Pele đến từ khu phố ổ chuột có lẽ cũng ngờ được rằng chính mình sẽ là ”Vua bóng đá” thế giới sau này

Thế nhưng, tài năng của cầu thủ bóng đá Pele đã bắt đầu nảy nở và sau này đã thay đổi hoàn toàn chính cuộc đời của ông, khi mà Pele đã tỏa sáng khi ông mới 15 tuổi, khi được gọi vào đội bóng Santos FC ở quê nhà. Cầu thủ bóng đá Pele không chỉ là một cầu thủ bóng đá tài năng, mà còn được cả thế giới ngưỡng mộ và tôn vinh là một “kỳ tài trăm năm có một” với khả năng chơi bóng cực kỳ xuất sắc hiếm có khó tìm của mình.

Thập niên vô cùng đáng nhớ cùng với đội bóng Santos FC

Thời kỳ 1950-1960 được chắp cánh cho sự thăng hoa của Pele tại Santos FC. Ông đã là nhân tố quan trọng hàng đầu để giúp cho đội bóng quê nhà giành những danh hiệu quan trọng nhất, trong đó có Copa Libertadores và Intercontinental Cup.

Ông đã cùng với CLB Santos chinh phục rất nhiều những đỉnh cao vinh quang cùng nhau
Ông đã cùng với CLB Santos chinh phục rất nhiều những đỉnh cao vinh quang cùng nhau

Theo Bản tin bóng đá, đỉnh điểm trong sự nghiệp của cầu thủ bóng đá Pele ở cấp độ câu lạc bộ có lẽ là khi Santos FC đoạt ngôi vô địch Copa Libertadores hai lần liên tiếp (1962, 1963) và sau đó giành Intercontinental Cup liên tiếp trong chính những năm đó.

Những vinh quang rực rỡ cùng với Đội Tuyển Quốc Gia Brazil

Cầu thủ bóng đá Pele không chỉ là ngôi sao của Santos FC mà còn là biểu tượng của đội tuyển quốc gia Brazil – quốc gia có niềm đam mê với bóng đá như chính sinh mạng của mình. Với ba lần đăng quang tại World Cup (1958, 1962, 1970), cầu thủ bóng đá Pele đã trở thành cầu thủ duy nhất giành được tới 3 danh hiệu vô địch thế giới – World Cup và ông đã thiết lập nên một kỷ lục không thể phá vỡ cho đến ngày nay.

Cầu thủ bóng đá Pele là người duy nhất giành được 3 danh hiệu vô địch World Cup trong lịch sử
Cầu thủ bóng đá Pele là người duy nhất giành được 3 danh hiệu vô địch World Cup trong lịch sử

Tại World Cup 1958, dù chỉ mới là một chàng trai trẻ vừa tròn độ tuổi 17, cầu thủ bóng đá Pele đã làm cho cả thế giới phải trầm trồ và kinh ngạc trước tài năng của mình trên sân cỏ. Từ đó, sự nghiệp của Pele không ngừng đi lên và ông đã trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử ĐT Brazil với 52 bàn thắng sau 101 trận khoác áo đội tuyển.

Sau những thành công tại Brazil, cầu thủ bóng đá Pele đã quyết định chuyển sang Mỹ để thi đấu trong màu áo của CLB New York Cosmos để tìm kiếm những thử thách và danh hiệu mới.

Những năm tháng trong màu áo CLB New York Cosmos của Pele
Những năm tháng trong màu áo CLB New York Cosmos của Pele

Tại đây, ông không chỉ đóng góp lớn về mặt chuyên môn cho đội bóng mà còn thúc đẩy sự phát triển của bóng đá Mỹ, đổi mới tư duy về môn thể thao này trong một quốc gia chưa từng coi bóng đá là môn thể thao hàng đầu.

Xem thêm: Top 5 các cầu thủ Tottenham xuất sắc nhất lịch sử của CLB

Tầm ảnh hưởng to lớn của cầu thủ bóng đá Pele đối với bóng đá thế giới

Cầu thủ Pele không chỉ nổi tiếng với tài năng trên sân cỏ mà còn với tâm huyết và lòng nhân ái. Ông luôn hoạt động hết sức tích cực trong các hoạt động về thiện nguyện và là Đại Sứ Hòa Bình danh dự của Liên Hợp Quốc với rất nhiều những hoạt động mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng và những mảnh đời bất hạnh.

Pele đã thật sự làm thay đổi cả một nền bóng đá thế giới với những đóng góp vô cùng to lớn của mình
Pele đã thật sự làm thay đổi cả một nền bóng đá thế giới với những đóng góp vô cùng to lớn của mình

Vào những ngày cuối cùng của năm 2022, thế giới bóng đá đã mất một biểu tượng khi Pele rời bỏ chúng ta ở độ tuổi 82. Sự mất mát này khiến cho cả thế giới bàng hoàng và rơi nước mắt, là một khoảnh khắc buồn nhất của bóng đá thế giới. Pele, “Vua Bóng Đá,” sẽ mãi mãi là một huyền thoại trong trái tim của những người yêu mến bóng đá.

Kết Luận

Cuộc đời và sự nghiệp đầy vinh quang của cầu thủ bóng đá Pele không chỉ là một câu chuyện về bóng đá mà còn là hành trình khó tin của cậu bé nghèo tại khu phố ổ chuột Brazil và vươn đến vị trí “Vua Bóng Đá” cao quý của thế giới.

Với tài năng kiệt xuất, tấm lòng nhân ái và sự tận tụy trong những cống hiến của mình, Xoilac tin rằng Pele không chỉ là một cầu thủ xuất sắc mà còn là một biểu tượng văn hóa, khi đã để lại một nền tảng di sản vô cùng bền vững trong lòng những người hâm mộ và các tín đồ thể thao trên khắp thế giới.