Cầu thủ Dụng Quang Nho – Niềm tự hào bóng đá của người dân tộc Chăm

Cầu thủ Dụng Quang Nho - Niềm tự hào bóng đá của người dân tộc Chăm

Cầu thủ Dụng Quang Nho được giới truyền thông và người hâm mộ bóng đá Việt Nam nhắc đến nhiều vào năm 2022. Anh là một cầu thủ đa năng và đã từng được chọn để mang băng đội trưởng góp công giúp U23 Việt Nam giành cúp vô địch Đông Nam Á vào năm 2023. Chính vì vậy, trong bài viết này Xoilac sẽ cùng đồng hành với các bạn để tìm hiểu sâu hơn về cầu thủ bóng đá này nhé!  

Tiểu sử và tài năng của cầu thủ Dụng Quang Nho

Cầu thủ Dụng Quang Nho sinh ngày 01/01/2000 và là một người con của dân tộc Chăm. Anh sinh ra và lớn lên tại huyện Bắc Bình, thuộc tỉnh Bình Thuận.

Với tài năng bóng đá được biết đến từ thuở nhỏ, anh nhanh chóng được lọt vào tầm ngắm của các tuyển trạch viên Học viện bóng đá HAGL vào năm 2010. Với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, tài năng trẻ sinh năm 2000 cuối cùng cũng được ban huấn luyện đưa vào danh sách đội 1 CLB Hoàng Anh Gia Lai vào mùa giải V-League 2019.

Cầu thủ Dụng Quang Nho được phát hiện và đào tạo tại học viện bóng đá trẻ Hoàng Anh Gia Lai
Cầu thủ Dụng Quang Nho được phát hiện và đào tạo tại học viện bóng đá trẻ Hoàng Anh Gia Lai

Và cứ như thế, sự nghiệp của cầu thủ Dụng Quang Nho đã không ngừng được đi lên và phát triển, và giờ đây một cậu bé học viên đến từ học viện HAGL nhỏ bé năm nào đã trở thành một tài năng sáng giá của bóng đá Việt Nam.

Xem thêm: Top các đội bóng nổi tiếng nhất thế giới là những cái tên nào?

Sự nghiệp tại CLB và ĐTQG của cầu thủ Dụng Quang Nho

Thành tích tại CLB của cầu thủ Dụng Quang Nho

Ở mùa giải đầu tiên tại V-League năm 2019, Quang Nho đã được ra sân thi đấu 7 lần và có cho mình 6 lần được ra sân chính thức. Mùa giải năm 2020, cầu thủ Dụng Quang Nho được ra sân thi đấu 10 trận và 9 trận được có tên trong đội hình xuất phát. Mùa giải 2021, anh cũng được đá chính 3 trận tại V.League.

Như vậy, từ thời điểm được góp mặt vào danh sách đội một CLB HAGL, cầu thủ này đã góp mặt 20 trận và có 16 trận xuất phát từ đội hình ra sân tại giải bóng đá số 1 Việt Nam. 

Chàng trai trẻ này đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm vừa qua
Chàng trai trẻ này đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm vừa qua

Vào năm 2022, anh chuyển tới và thi đấu cho Hải Phòng FC theo hình thức cho mượn. Dụng Quang Nho luôn nhận được sự tin tưởng từ HLV Chu Đình Nghiêm và được thi đấu ở cả V-League và cúp Quốc Gia mặc dù số lần ra sân chính thức của cầu thủ sinh năm 2000 không còn nhiều như khi còn ở đội bóng HAGL.

Thành tích tại đội tuyển Quốc Gia

Giai đoạn 2018 đến 2020, khi còn đang thi đấu cho U19 HAGL, cầu thủ Dụng Quang Nho được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập và trở thành trụ cột của U19 Việt Nam.

Năm 2019, Dụng Quang Nho đã được chọn để có mặt trong danh sách sơ bộ ĐT U23 Việt Nam tham dự SEA Games 30 ở Philippines. Nhưng không may, anh gặp phải chấn thương vào giai đoạn cuối cùng và phải tiếc nuối lỡ hẹn với kỳ SEA Games đầu tiên của chính mình.

Từng gặp không ít những khó khăn trong sự nghiệp, thế nhưng bằng quyết tâm thì Quang Nho đã vươn mình mạnh mẽ
Từng gặp không ít những khó khăn trong sự nghiệp, thế nhưng bằng quyết tâm thì Quang Nho đã vươn mình mạnh mẽ

Năm 2022, anh được sự tin tưởng HLV và mang trên mình tấm băng đội trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Giải vô địch U23 Đông Nam Á. Ra quân với chiến thắng 7 sao trước đối thủ là U23 Singapore, Quang Nho góp công với 1 bàn thắng và 2 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn dễ dàng.

Cũng tại giải đấu lớn nhất khu vực Đông Nam Á năm đó, ĐT U23 Việt Nam chịu rất nhiều khó khăn và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khi chỉ còn được 13 cầu thủ được đăng ký thi đấu tại trận bán kết nhưng các cầu thủ với ý chí kiên cường và tinh thần thi đấu hết mình để giành vé vào chơi trận chung kết. 

May mắn cầu thủ Dụng Quang Nho cũng đã kịp trở lại và cùng đồng đội đánh bại đối thủ “truyền kiếp” U23 Thái Lan ở trận đấu cuối cùng với chiến thắng 1-0 để lên ngôi vô địch. Và đây cũng là chức vô địch lần đầu tiên mà HLV Đinh Thế Nam cùng các học trò của mình mang về chức vô địch tại giải đấu Đông Nam Á lứa tuổi U23 mà không để thủng lưới bàn nào.

Quang Nho là thủ lĩnh của ĐT U23 Việt Nam trong chiến dịch vòng loại U23 châu Á
Quang Nho là thủ lĩnh của ĐT U23 Việt Nam trong chiến dịch vòng loại U23 châu Á

Tại giải đấu Dubai Cup năm 2022, cầu thủ Dụng Quang Nho đã trở thành đội phó của ĐT U23 Việt Nam. Đây là giải đấu không thành công của U23 Việt Nam khi chỉ xếp ở vị trí thứ 8 và không có cho mình được chiến thắng nào trước các đối thủ còn lại.

Sau kỳ SEA Games 31, Quang Nho cùng đội tuyển U23 Việt Nam tham gia giải đấu tại vòng chung kết U23 châu Á năm 2022 tại Uzbekistan. Anh được ra sân 2 trận trong 4 trận của đội tuyển U23 Việt Nam. Theo Bản tin bóng đá, thời điểm hiện tại cầu thủ Dụng Quang Nho đã trở lại mái nhà xưa HAGL và vẫn không ngừng nỗ lực tập luyện để tìm lại phong độ chính mình cùng những thử thách trong tương lai.

Kết Luận

Xoilac vừa gửi đến các quý vị đọc giả bài viết đầy đủ về cầu thủ Dụng Quang Nho cũng như hành trình và tài năng của cầu thủ đang thi đấu cho CLB bóng đá HAGL này.