Giải thích về PAS trong bóng đá là gì? Những cầu thủ có chỉ số PAS cao nhất

Giải thích về PAS trong bóng đá là gì? Những cầu thủ có chỉ số PAS cao nhất

Trong vô vàn những thuật ngữ bóng đá thì ”PAS” là một trong những từ có thể sẽ khiến cho nhiều người phải thắc mắc. Vậy thì “PAS trong bóng đá là gì?”, nếu như các bạn vẫn cảm thấy tò mò về khái niệm mới lạ này thì hãy theo chân Xoilac ở bài viết dưới đây nhé!

Giải mã nhanh khái niệm PAS trong bóng đá là gì?

Giải nghĩa về thuật ngữ PAS trong bóng đá là gì?

PAS trong bóng đá là gì? PAS chính là từ được viết tắt từ 3 chữ cái đầu tiên của từ “Pass”, còn có nghĩa là ”chuyền bóng”. Thông thường, đây là thuật ngữ để mô tả chỉ số về khả năng chuyền bóng các cầu thủ. Nói đơn giản, cầu thủ nào được thống kê, đánh giá có chỉ số PAS càng cao thì khả năng chuyền bóng càng tốt. Chúng ta có thể thấy rõ được chỉ số PAS này nhất của một cầu thủ trong những tựa game về bóng đá nổi tiếng như PES, FIFA…

PAS trong bóng đá là gì? Đó chính là chỉ số thể hiện khả năng chuyền bóng của một cầu thủ
PAS trong bóng đá là gì? Đó chính là chỉ số thể hiện khả năng chuyền bóng của một cầu thủ

Đó chính là cách giải thích đơn giản nhất về thuật ngữ PAS trong bóng đá là gì theo định nghĩa mà Bản tin bóng đá gửi tới các bạn.

Các thể loại khác nhau của PAS trong bóng đá là gì?

Chuyền bóng ngắn

Đây được hiểu là kỹ thuật mà các cầu thủ sẽ thực hiện chuyền bóng trong một khoảng cách ngắn với cự ly ở mức trung bình. Kiểu chuyền bóng này sẽ gia tăng khả năng kiểm soát cũng như phân phối bóng cho đội bóng và cũng hạn chế ở mức tối đa cơ hội lấy bóng của đối thủ.

Chuyền bóng dài

Chuyền bóng quãng dài là kỹ thuật khá khó bởi vì nó cần tới kỹ thuật và sự tinh tế cao. Điều này yêu rằng cầu thủ thực hiện sẽ phải có khả năng cảm nhận bóng tốt để đưa ra những đường chuyền tầm xa chính xác cho đồng đội. 

Có rất nhiều kỹ thuật chuyền bóng với độ khó khác nhau trong bóng đá
Có rất nhiều kỹ thuật chuyền bóng với độ khó khác nhau trong bóng đá

Chuyền bóng sệt/tầm thấp

Chuyền bóng tầm thấp là một kỹ thuật chuyền bóng đi sát so với mặt sân. Cầu thủ muốn làm được kỹ năng này yêu cầu phải tạo ra điểm tiếp xúc giữa chân & quả bóng phải ở giữa tâm bóng hoặc chỉ cao hơn tâm một khoảng nhỏ với cự ly ngắn và trung bình để thực hiện những chuyền có tính đột biến cho đồng đội thoát xuống.

Chuyền bóng bổng

Chuyền bóng bổng cần có điểm tiếp xúc chân hơi chếch ở phần dưới tâm của bóng và phải có chân trụ vững để thực hiện được những đường chuyền vượt tuyến có độ xoáy phù hợp và điểm rơi của quả bóng chính xác. 

Xem thêm: Cầu thủ Dụng Quang Nho – Niềm tự hào bóng đá của người dân tộc Chăm

Những bậc thầy về khả năng chuyền bóng tại châu Âu

Sau khi đã hiểu được khái niệm và vai trò về PAS trong bóng đá là gì rồi, thì tiếp theo Xoilac sẽ liệt kê ra một số ngôi sao bóng đá được mệnh danh là ”phù thủy” bởi khả năng chuyền bóng của mình.

Lionel Messi

Huyền thoại của mọi huyền thoại bóng đá, người đang nắm giữ 8 Quả Bóng Vàng – Ball D’or không chỉ nổi tiếng với khả năng ghi bàn xuất sắc, mà ngoài ra thì cũng khó có một cầu thủ nào có thể vượt mặt anh về khả năng chuyền bóng và kiến tạo.

Lionel Messi là một bậc thầy trong khả năng chuyền bóng
Lionel Messi là một bậc thầy trong khả năng chuyền bóng

Dù đã ở độ tuổi 36, thế nhưng từng bước di chuyển và nhịp xử lý để tung ra những đường chuyền của Lionel Messi luôn khiến cho cả cầu trường như muốn ”nổ tung” vì sự kỳ diệu của những pha xử lý mà anh tạo ra.

Andrea Pirlo

Nghệ sĩ tài hoa bậc nhất trong lịch sử của bóng đá xứ sở mì ống, Andrea Pirlo được xem là chân chuyền vĩ đại nhất mà đội bóng áo thiên thanh từng sở hữu. Lối chơi mềm mại, đầy đầu óc và tinh tế của Pirlo được gắn liền với những đường chuyền đẹp như tranh vẽ mà anh tạo ra. Từ sau khi Pirlo giải nghệ, ĐT Ý vẫn chưa thể tìm ra một ai có thể làm người hâm mộ quên đi được những pha xử lý của anh.

Pirlo có thể tạo ra những đường chuyền ma thuật đầy khó tin ở thời kỳ đỉnh cao của mình
Pirlo có thể tạo ra những đường chuyền ma thuật đầy khó tin ở thời kỳ đỉnh cao của mình

Pirlo cũng là một trong số hiếm hoi những cầu thủ có thể khiến cho người hâm mộ bóng đá hiểu rõ nhất về khái niệm PAS trong bóng đá là gì khi được chứng kiến anh chơi bóng.

Kevin De Bruyne

Nhạc trưởng của ĐT Bỉ và Manchester City – Kevin De Bruyne đang được đánh giá là chân chuyền hay nhất thế giới hiện tại. Khi Kevin De Bruyne có bóng và khoảng trống trên sân, sẽ không một ai có thể đoán trước được anh sẽ làm gì với quả bóng đó khi anh liên tục tạo ra những đường kiến tạo, mà có lẽ chúng ta chỉ có thể được nghe qua trong sách giáo khoa.

Kevin De Bruyne là chân chuyền số 1 trên thế giới hiện nay
Kevin De Bruyne là chân chuyền số 1 trên thế giới hiện nay

Tài năng của Kevin vẫn đang tiếp tục được vươn xa và tiền vệ sinh năm 1991 này xứng đáng là cái tên dẫn đầu trong danh sách những chân chuyền lợi hại nhất thế giới bóng đá hiện nay. Ngoài ra, khái niệm về PAS trong bóng đá là gì cũng đã được Kevin De Bruyne định nghĩa lại một cách rõ ràng nhất.

Kết Luận

Ở bài viết trên đây, Xoilac vừa gửi đến các bạn những nội dung khá chi tiết và đầy đủ về thuật ngữ “PAS trong bóng đá là gì?” cũng như liệt kê ra những chân chuyền nổi tiếng nhất trong thế giới bóng đá hiện đại.