Cầu thủ Roberto Carlos – “Khẩu đại bác” hạng nặng một thời của xứ sở Samba

Cầu thủ Roberto Carlos – “Khẩu đại bác” hạng nặng một thời của xứ sở Samba

Đối với làng túc cầu những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, cầu thủ Roberto Carlos khiến cả thế giới bóng đá chao đảo với những  pha dứt điểm mang thương hiệu của riêng anh. Anh là một trong những huyền thoại bóng của thế giới một thời và là niềm tự hào của xứ sở của “vũ điệu samba” Brazil.

Chính vì vậy, trong bài viết này Xoilac sẽ gửi đến các bạn những thông tin đầy đủ và thú vị về sự nghiệp bóng đá lừng lẫy một thời của huyền thoại này nhé!

Tiểu sử và quá trình sự nghiệp của cầu thủ Roberto Carlos

Cầu thủ Roberto Carlos có tên gọi đầy đủ là Roberto Carlos da Silva Rocha, anh sinh ngày 10/04/1973 tại Sao Paulo, Brazil. Anh là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp từng có những năm tháng ghi danh vào lịch sử một trong những “ông lớn” hàng đầu tại châu Âu – Real Madrid.

Cầu thủ Roberto Carlos là cái tên đã quá quen thuộc với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam
Cầu thủ Roberto Carlos là cái tên đã quá quen thuộc với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam

Cầu thủ Roberto Carlos  không chỉ là một trong những hậu vệ xuất sắc mọi thời đại mà còn là biểu tượng của sức mạnh, sự sáng tạo và nghệ thuật trong bóng đá. Sự nghiệp của cầu thủ này kéo dài hai thập kỷ và đánh dấu một tầm ảnh hưởng không thể phai mờ đối với bóng đá Brazil và còn là di sản cho bóng đá toàn cầu.

Sự nghiệp nổi bật của cầu thủ Roberto Carlos tại các CLB

Cầu thủ Roberto Carlos bắt đầu sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp của mình tại quê nhà của mình đó là CLB Palmeiras, Brazil trong những năm 1992-95. Đây là nơi tiền để để anh làm nổi bật tên tuổi của mình khi giành được các danh hiệu quan trọng ở đấu trường quốc tế của giai đoạn đầu sự nghiệp.

Một năm sau đó (1996), anh được “ông lớn” hàng đầu bóng đá thế giới chiêu mộ và gia nhập vào Los Blancos đến năm 2007. Tại đây, cầu thủ Roberto Carlos trở thành một biểu tượng không chỉ với CLB Real Madrid mà còn là thần tượng của làng bóng đá thế giới, anh giành được rất nhiều danh hiệu lớn cùng đội bóng điển hình như 4 lần vô địch giải đấu quốc nội Tây Ban Nha – La Liga, 3 lần nâng cao chức vô địch hàng đầu châu Âu – UEFA Champions League và vô số những danh hiệu cá nhân nổi bật khác.

Anh chính là một trong những hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất mọi thời đại
Anh chính là một trong những hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất mọi thời đại

Sau hơn 1 thập kỳ huy hoàng tại Real Madrid, cầu thủ Roberto Carlos gia nhập Fenerbahce vào giai đoạn 2007-2009 và tiếp tục chinh phục giải đấu cùng CLB vô địch Siêu cúp Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước khi chấm dứt sự nghiệp cấp CLB, cầu thủ Roberto Carlos trở về quê nhà khoác áo thi đấu cho đội bóng Corinthians vào năm 2010-11, sau đó chuyển đến CLB Anzhi Makhachkala của Nga 1 mùa giải rồi chuyển đến Delhi Dynamos, Ấn Độ vào 2015.

Sự nghiệp nổi bật của cầu thủ Roberto Carlos tại ĐTQG Brazil

Cầu thủ Roberto Carlos là một phần không thể thiếu trong màu áo ĐTQG Brazil, anh từng được góp mặt vào đội hình tiêu biểu tại World Cup 1998. Đặc biệt là trong chặng đường đầy vinh quang tại World Cup 2002. Anh đã có 125 lần ra sân thi đấu và đóng góp 11 pha lập công cho đội bóng Selecao và đến World Cup 2006 anh chính thức giã từ sự nghiệp thi đấu cấp ĐTQG.

Phong cách chơi bóng độc đáo của cầu thủ Roberto Carlos

Anh nổi tiếng với những cú sút phạt “sấm sét” đầy sức mạnh với kỹ thuật điêu luyện, những cú sút của anh được trình chiếu qua các thời kỳ và từng được các nhà vật lý đo được với vận tốc 170km/h.

Những pha dứt điểm của anh khiến cho mọi hàng phòng ngự phải khiếp sợ
Những pha dứt điểm của anh khiến cho mọi hàng phòng ngự phải khiếp sợ

Cầu thủ Roberto Carlos không những là một hậu vệ xuất sắc hàng đầu thế giới mà còn là người khởi đầu cho một tính năng hành lang cánh mới, đặc biệt ở vị trí hậu vệ cánh.

Xem thêm: Khái niệm của Pressing trong bóng đá là gì? Lối chơi và vai trò của Pressing

Các danh hiệu và thanh tích nổi bật của cầu thủ Roberto Carlos

Là một huyền thoại hàng đầu của bóng đá thế giới, cầu thủ Roberto Carlos sở hữu cho mình rất nhiều danh hiệu mà bất cứ cầu thủ bóng đá nào cũng ao ước có được. Theo Bản tin bóng đá, dưới đây là những danh hiệu mà cầu thủ Roberto Carlos có được trong suốt sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình

Tại CLB Palmeiras

  • 2 chức vô địch giải đấu quốc gia Brazil năm 1993,1994.
  • 1 chức vô địch giải đấu Rio Sao Paulo Tournament năm 1993.
  • 2 chức vô địch giải đấu Sao Paulo State Championship năm 1993, 1994.

Tại CLB Real Madrid

  • 4 chức vô địch La Liga năm 1996, 2000, 2002, 2006.
  • 3 chức vô địch Cúp nhà vua Tây Ban Nha năm 1997, 2001, 2003.
  • 3 chức vô địch cúp C1 châu Âu năm 1997, 1999, 2001.
  • 1 chức vô địch Siêu cúp châu Âu năm 2002.
  • 2 chức vô địch cúp bóng đá liên lục địa châu Âu/ Nam Mỹ năm 1998, 2002.
Anh đã có cho mình một sự nghiệp đầy vinh quang ở mọi cấp độ
Anh đã có cho mình một sự nghiệp đầy vinh quang ở mọi cấp độ

Tại CLB Fenerbahce

  • 1 chức vô địch Siêu cúp Thổ Nhĩ Kỳ năm 2007.
  • Đứng thứ 4 tại cúp C1 năm 2008.
  • Á quân tại giải đấu Turkcell Super League năm 2007.

Tại ĐTQG Brazil

  • 2 chức vô địch giải vô địch bóng đá Nam Mỹ năm 1997, 1999.
  • 1 danh hiệu vô địch giải vô địch thế giới – World Cup năm 2002.
  • 1 chức vô địch cúp Liên đoàn các châu lục năm 1997.
  • Á quân tại World Cup 1998.

Kết luận

Xoilac hy vọng, thông qua bài viết này các bạn có thêm những thông tin chi tiết và đầy đủ về sự nghiệp huyền thoại một thời – cầu thủ Roberto Carlos. Anh là một trong những hậu vệ đã đi vào lịch sử bóng đá nhân loại và là một niềm kiêu hãnh, tự hào của người dân Brazil.