Khái niệm của Pressing trong bóng đá là gì? Lối chơi và vai trò của Pressing

Khái niệm của Pressing trong bóng đá là gì? Lối chơi và vai trò của Pressing

Trong bộ môn thể thao thao, chiến thuật trong lối chơi của mỗi trận đấu là điều không thể thiếu. Vì vậy, khái niệm “Pressing trong bóng đá là gì?” được nhiều người quan tâm và thắc mắc Pressing có ý nghĩa mang tính chiến thuật ra làm sao. Bài viết này, Xoilac sẽ gửi đến các bạn những giải thích đầy đủ và thú vị về chiến thuật pressing nhé!

Giải mã khái niệm & mục tiêu của Pressing trong bóng đá là gì?

Giải thích nhanh chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì?

Pressing là một cụm từ tiếng Anh và có ý nghĩa là “tạo áp lực” hoặc “tạo sức ép” và pressing trong bóng đá được hiểu là gia tăng sức ép lên đối thủ. Đội bóng sử dụng chiến thuật pressing phải di chuyển liên tục để áp sát nhanh và tranh cướp bóng từ đối phương.

Pressing trong bóng đá là gì? Đó chính là lối chơi tạo áp lực liên tục lên đối thủ bằng những pha áp sát và đeo bám trên sân
Pressing trong bóng đá là gì? Đó chính là lối chơi tạo áp lực liên tục lên đối thủ bằng những pha áp sát và đeo bám trên sân

Ngoài ra, khi các cầu thủ có tư duy chiến thuật và kỹ thuật tốt có thể “thoát được pressing” tức là thoát được sự áp sát, vòng vây của đối thủ để mở ra cơ hội tấn công cho đội nhà. Đó cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi “Pressing trong bóng đá là gì?”.

Mục tiêu của chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì?

Mục đích chính của chiến thuật pressing là kiểm soát thế trận của đội bóng là chiếm quyền kiểm soát bóng trong chân đối phương, không để đối thủ có thể phối hợp bóng dễ dàng và ngăn chặn những pha tấn công.

Khi áp dụng lối đá chiến thuật pressing này, có thể họ sẽ không lấy được bóng ngay từ đối phương nhưng tạo ra một áp lực đáng kể để đối thủ trở nên khó khăn trong việc triển khai bóng và khó phối hợp chính xác hơn.

Pressing là một chiến thuật rất được các HLV ưa chuộng trong những năm gần đây
Pressing là một chiến thuật rất được các HLV ưa chuộng trong những năm gần đây

Tuy nhiên chiến thuật nào cũng sẽ có những mặt lợi và hạn chế nhất định. Với lối chơi pressing cầu thủ trên sân có thể sẽ không điều tiết được thể lực cho cả trận đấu và dễ bị đuối sức vì phải tạo sức ép di chuyển liên tục với cường độ cao.

Những chiến thuật của Pressing trong bóng đá là gì?

Các loại chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì? Nó được chia thành 3 loại cơ bản đó là: tầm thấp, tầm trung và tầm cao.

Pressing tầm thấp – Low Press: thường được các đội bóng sử dụng lối đá phòng thủ – phản công nhanh ưa chuộng, nghĩa là tạo áp lực từ phần sân nhà của mình. Khi sử dụng chiến thuật pressing tầm thấp vai trò quan trọng dành cho hậu vệ và các tiền vệ phòng ngự phải hoạt động liên tục chủ động lùi sâu về vây bắt đối phương bên phần sân nhà để cướp bóng và tổ chức phản công nhanh.

Có 3 phong cách Pressing khác nhau trong chiến thuật thi đấu
Có 3 phong cách Pressing khác nhau trong chiến thuật thi đấu

Pressing tầm trung – Midfield Press: khi đội bóng pressing tầm trung tức là họ muốn làm chủ khu vực trung tuyến và giành kiềm quyển soát bóng ở phần giữa sân. Ở khu vực này đòi hỏi các tiền vệ và tiền đạo lùi phải hoạt động tích cực để tranh bóng nhằm kiểm soát khu vực trung tuyến và hạn chế khả năng tấn công từ đối thủ.

Pressing tầm cao – High Press: được xem lối đá tấn công tổng lực, điều này sẽ tạo sức ép tối đa lên phần sân nhà của đối thủ, đội hình của đội bóng chơi pressing cao sẽ phải dâng lên toàn bộ để tạo vòng vây lên phần sân đối phương.

Xem thêm: Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia – Cái nôi tìm kiếm tài năng bóng đá Việt Nam

Ưu điểm và nhược điểm của chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì?

Theo Bản tin bóng đá, lối đá Pressing được người hâm mộ vô cùng thích thú vì tấn công đẹp mắt và mang lại hiệu quả cho đối bóng. Để đá pressing tốt, đội bóng phải sở hữu một bộ máy vận hành tốt bao gồm những cầu thủ có tốc độ tốt, thể lực sung mãn, khả năng phối hợp hiểu ý và những nhân tố có thể xử lý bóng đỉnh cao và kỹ thuật cá nhân tốt nếu không thì lối đá sẽ không hiệu quả và phản tác dụng nhanh chóng.

Ưu điểm của chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì?

Đội bóng chơi Pressing tốt sẽ hoàn toàn có quyền làm chủ trận đấu và giành thời gian kiểm soát bóng khi tạo được áp lực cho đối thủ khiến họ trở nên lúng túng trong việc cầm bóng. Việc giữ được bóng nhiều trong chân giúp đội bóng giảm khả năng bị tấn công và triển khai bóng dễ dàng để tạo ra nhiều cơ hội.

Áp dụng chiến thuật Pressing một cách hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho đội bóng
Áp dụng chiến thuật Pressing một cách hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho đội bóng

Chiến thuật pressing cũng sẽ mang lại sự hưng phấn cho người xem khi tốc độ trận đấu được đẩy lên cao, đội bóng chơi pressing hay sẽ tạo ra được những pha tấn công chớp nhoáng và đẹp mắt.

Nhược điểm của chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì?

Vì pressing là lối chơi lấy tấn công làm chủ đạo nên đôi khi sẽ xuất hiện những “lỗ hổng” từ khâu phòng ngự. Nếu đội bóng chơi tấn công pressing không tận dụng được cơ hội và gặp phải sai lầm mất bóng sẽ là một mối nguy hại cho đối bóng.

Thể lực của cầu thủ là yếu tố quyết định đội bóng có thể chơi pressing tốt hay không, nếu bị bào mòn thể lực khi phải liên tục pressing thì sơ đồ chiến thuật sẽ có nguy cơ bị phá vỡ hoàn toàn.

Để sử dụng tốt chiến thuật Pressing thì các đội bóng cũng phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe
Để sử dụng tốt chiến thuật Pressing thì các đội bóng cũng phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe

Hơn nữa, các cầu thủ của đội bóng phải cực kỳ ăn ý và phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, nếu đội bóng chơi rời rạc và dễ dàng bị đối thủ bắt bài trong những tình huống phối hợp khả năng trả giá là rất cao.

Kết luận

Xoilac vừa gửi đến các bạn những thông tin hữu ích về khái niệm cũng như chiến thuật “Pressing trong bóng đá là gì?” và những ưu, nhược điểm của lối chơi bóng này. Tính chiến thuật trong bóng đá là vô cùng quan trọng đòi hỏi cái HLV và cầu thủ phải đưa ra những đấu pháp hợp lý. Hi vọng các bạn có thể hiểu hơn về chiến thuật này trong bóng đá nhé!