Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia – Cái nôi tìm kiếm tài năng bóng đá Việt Nam

Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia - Cái nôi tìm kiếm tài năng bóng đá Việt Nam

Tại Việt Nam, bên cạnh sân chơi cấp độ CLB cao nhất là VLeague 1 thì còn có một giải đấu có sự hấp dẫn không kém, đó là Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia (V-League 2), sân chơi cấp độ thấp hơn so với V-League 1. Tuy nhiên thì nói về độ cạnh tranh và sức thu hút thì Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia cũng không hề kém cạnh hơn so với giải VĐQG V-League là bao nhiêu. Trong bài viết này, Xoilac sẽ giới thiệu cho các bạn một cách rõ ràng và chi tiết nhất về Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia nhé!

Tổng quan lịch sử về Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia

Giải bóng đá hạng Nhất Quốc gia Việt Nam, hay còn được biết đến với tên gọi V.League 2 hoặc Gold Star V.League 2, là sân chơi chuyên nghiệp hàng đầu ở cấp độ thứ hai của bóng đá Việt Nam.

Giải bóng đá hạng Nhất Quốc Gia có tên gọi là V-League 2
Giải bóng đá hạng Nhất Quốc Gia có tên gọi là V-League 2

Được Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) quản lý, giải đấu này hiện đang được tài trợ chính bởi Bia Sao Vàng. Nằm ngay sau Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Việt Nam V.League 1, giải hạng Nhất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và tìm kiếm tài năng mới cho bóng đá Việt Nam.

Chặng đường lịch sử của Giải bóng đá hạng Nhất Quốc Gia

Lịch sử của giải bắt đầu từ năm 1997, khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam thành lập Giải bóng đá hạng nhất quốc gia Việt Nam, lúc đó được coi là giải đấu cao nhất. Những đội bóng xuất sắc như Cảng Sài Gòn và Thể Công đã lần lượt giành ngôi vô địch trong những năm đầu tiên. Tuy nhiên, năm 1999, giải đấu trải qua giai đoạn chỉ là giải tập huấn, không coi là giải chuyên nghiệp, và năm đó không có đội vô địch.

Trải qua gần 20 năm phát triển, giải bóng đá hạng Nhất Quốc Gia đã chứng minh được giá trị quan trọng của mình
Trải qua gần 20 năm phát triển, giải bóng đá hạng Nhất Quốc Gia đã chứng minh được giá trị quan trọng của mình

Mùa giải 1999-2000, Sông Lam Nghệ An trở thành nhà vô địch, đồng thời đánh dấu kết thúc của Giải bóng đá hạng nhất quốc gia Việt Nam với tư cách là giải đấu cao nhất. Mùa giải tiếp theo, 2000-2001, là mùa giải đầu tiên sau khi giải được chia thành hai, với Giải Vô địch Quốc gia chuyên nghiệp trở thành giải cao nhất, trong khi Giải bóng đá hạng Nhất trở thành cấp bậc thứ hai.

Thể thức đấu và cách xếp hạng

Thể thức thi đấu của giải đã trải qua nhiều biến động từ mùa giải 2000 đến 2019, với đội vô địch chuyển lên thi đấu ở V.League 1 và đội cuối bảng xuống chơi tại Giải Hạng Nhì quốc gia. Mùa giải 2020 và 2021 có thêm sự thay đổi, tìm ra nhà vô địch và đội xuống hạng qua các vòng đấu khác nhau.

Từ mùa giải 2023–24, Giải bóng đá hạng Nhất Quốc Gia thay đổi thể thức, các đội sẽ thi đấu vòng tròn 2 lượt trong 2 năm, từ mùa thu năm trước sang mùa hè năm sau.

Tính chất cạnh tranh và quyết liệt của giải bóng đá hạng nhất Quốc Gia là không hề thua kém V-League 1
Tính chất cạnh tranh và quyết liệt của giải bóng đá hạng nhất Quốc Gia là không hề thua kém V-League 1

Theo Bản tin bóng đá, thì cách thức xếp hạng dựa trên điểm số, với các tiêu chí phụ như kết quả đối đầu nhau trực tiếp, hiệu số bàn thắng bại, và cuối cùng là tổng số bàn thắng. Điều đáng chú ý, từ mùa giải 2015 trở đi, các đội không được phép sử dụng cầu thủ nước ngoài, chỉ sử dụng cầu thủ nhập tịch và gốc Việt.

Xem thêm: Đội bóng Công An Nhân Dân – Sức mạnh của đội bóng lực lượng ngành

Những đội bóng có thành tích nổi bật tại Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia

Có 6 đội bóng từng đạt được danh hiệu vô địch tại Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia, đó là những cái tên sau: Đồng Tháp, Quy Nhơn Bình Định, CLB Quảng Nam, CLB Long An (Gạch Đồng Tâm Long An), CLB Thành phố Hồ Chí Minh và Viettel.

Trong số những cái tên CLB kể trên thì có 2 trường hợp của những cái tên từng một thời lừng lẫy tại đấu trường quốc nội, nhưng giờ đây chỉ còn là cái bóng của hào quang xưa đó chính là 2 đội bóng đến từ khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long – Đồng Tháp và Long An.

Đồng Tháp từng là một thế lực trong quá khứ của bóng đá Việt Nam
Đồng Tháp từng là một thế lực trong quá khứ của bóng đá Việt Nam

Họ vẫn đang loay hoay tại Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia và vẫn chưa hẹn ngày trở lại V League 1 khi mà tiềm lực về kinh tế của họ đã không còn có thể đáp ứng cho những mục tiêu lớn lao của mình.

Còn lại những cái tên khác trong danh sách phía trên vẫn đang là những cái tên quen thuộc tại sân chơi V-League 1 và vẫn đang có những màn trình diễn ấn tượng tại mùa giải năm nay.

Kết Luận

Theo Xoilac, Giải bóng đá hạng Nhất Quốc Gia Việt Nam không chỉ là sân chơi quan trọng trong việc phát triển bóng đá, mà còn là nơi tìm kiếm và đào tạo tài năng trẻ, góp phần làm cho bóng đá Việt Nam ngày càng mạnh mẽ và đa dạng. Chính vì vậy mà việc phát triển cho Giải bóng đá hạng Nhất Quốc Gia cũng chính là một sự đầu tư dài hạn cho tương lai của nền bóng đá Việt Nam.