Khái niệm CDM là gì trong bóng đá? Vai trò và phong cách thi đấu của CDM

Khái niệm CDM là gì trong bóng đá? Vai trò và phong cách thi đấu của CDM

Trong đội hình bóng đá sẽ có nhiều vị trí, vai trò khác nhau kèm theo đó là những thuật ngữ riêng biệt trên sân. Câu hỏi về CDM là gì trong bóng đá cũng là một trong những khái niệm được rất nhiều tò mò. Chính vì vậy mà trong bài viết này thì Xoilac sẽ cùng đồng hành với các bạn để tìm hiểu và giải thích về CDM là gì trong bóng đá một cách chi tiết và đầy đủ nhất nhé!

Giải thích khái niệm thuật ngữ CDM là gì trong bóng đá? Vị trí và vai trò 

Giải thích nhanh khái niệm CDM là gì trong bóng đá?

CDM là gì trong bóng đá? Khái niệm này thực tế cũng khá quen thuộc, CDM là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Central Defensive Midfielder” nghĩa của cụm từ này là tiền vệ phòng ngự trung tâm.

Sơ đồ mô tả chi tiết nhất về CDM là gì trong bóng đá
Sơ đồ mô tả chi tiết nhất về CDM là gì trong bóng đá

Đây là một vị trí quan trọng trong đội hình đảm nhận nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng, phòng ngự và phát động tấn cũng đồng đội. Đó chính là cách giải thích đơn giản nhất về CDM là gì trong bóng đá theo nguồn kiến thức của Xoilac.

Vị trí thi đấu và vai trò của CDM là gì trong bóng đá?

Trong sơ đồ bóng đá, CDM là vị trí chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ và phía trước các cầu thủ hậu vệ, những cầu thủ CDM đóng vai trò quan trọng ở khu vực trung tuyến để liên kết các tuyến với nhau một cách chặt chẽ.

Cầu thủ CDM còn có nhiệm vụ đánh chặn và áp sát khi đối phương có bóng, hỗ trợ đồng đội lùi sâu về phòng thủ nếu tranh chấp bóng tốt ở khu vực giữa sân họ sẽ tạo ra cơ hội cho các đồng đội triển khai bóng để tấn công.

CDM được mệnh danh là những cỗ máy càn quét ở khu trung tuyến
CDM được mệnh danh là những cỗ máy càn quét ở khu trung tuyến

Không những phòng thủ, CDM đẳng cấp cần phải có khả năng phát động tấn công tốt, nhãn quan chiến thuật và những đường chuyền dài hoặc chọc khe thông minh để tạo cơ hội thuận lợi cho đồng đội.

Ngoài ra, một số trường hợp cầu thủ CDM cần biết cách đột phá ở khu vực trung lộ để hút cầu thủ đối phương tạo ra khoảng trống cho đồng đội di chuyển.

Những yêu cầu cần thiết của cầu thủ CDM là gì trong bóng đá?

Các cầu thủ thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự có vai trò then chốt trong việc giữ cân bằng giữa phòng ngự và tấn công của đội bóng. Vậy thì những điều kiện cần thiết nhất để cầu thủ có thể đảm nhận vai trò CDM là gì trong bóng đá? Bản tin bóng đá sẽ cùng các bạn liệt kê những nội dung sau đây:

Tư duy chiến thuật và khả năng đọc trận đấu: Cầu thủ CDM cần phải có tư duy chiến thuật nhạy bén, hiểu rõ vị trí của mình và luôn hỗ trợ đồng đội cho cả phòng ngự lẫn tấn công.

Khả năng đọc trận đấu là vô cùng quan trọng khi họ phải dự đoán và đưa ra phương án xử lý nhanh để ngăn cản đối thủ từ xa và đánh chặn các pha tấn công của đối phương.

Để đảm nhiệm tốt vị trí CDM, các cầu thủ sẽ yêu cầu phải sở hữu nhiều kỹ năng đặc biệt
Để đảm nhiệm tốt vị trí CDM, các cầu thủ sẽ yêu cầu phải sở hữu nhiều kỹ năng đặc biệt

Khả năng chủ động và liên kết đồng đội: Cầu thủ tiền vệ phòng ngự cần có khả năng giao tiếp tốt để kết nối 2 tuyến phòng ngự và tấn công nhuần nhuyễn, chủ động trong các tình huống tranh chấp bóng giữa sân và tạo cơ hội để có thể sút xa ghi bàn khi cần thiết.

Phản xạ nhanh: Khả năng phản ứng nhanh giúp cầu thủ tiền vệ phòng ngự có thể qua người hoặc cắt bóng ngăn chặn tấn công kịp thời, nhanh chóng thu hẹp không gian xử lý bóng của đối phương không để họ dễ dàng tấn công.

Kiểm soát bóng và chuyền bóng: cầu thủ vị trí CDM phải có khả năng kiểm soát bóng trong chân cực tốt khi bị đối phương pressing áp sát, họ cần đưa ra những đường chuyền thông minh và chuẩn xác để tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn.

Thể lực, sức mạnh và sự lăn xả là điều vô cùng quan trọng đối với CDM
Thể lực, sức mạnh và sự lăn xả là điều vô cùng quan trọng đối với CDM

Thể lực và sức mạnh: 2 yếu tố này giúp cầu thủ CDM có lợi thế lớn trong việc tranh chấp bóng tay đôi và duy trì được thể trạng tốt trong xuyên suốt trận bóng.

Ngoài ra cầu thủ tiền vệ phòng ngự cần có khả năng đánh đầu tốt để hỗ trợ phòng ngự bóng bổng và cả tấn công khi có cơ hội.

Xem thêm: Cầu thủ Roberto Carlos – “Khẩu đại bác” hạng nặng một thời của xứ sở Samba

Một số cầu thủ CDM xuất sắc của bóng đá thế giới

Sau khi đã hiểu được khái niệm và vai trò của CDM là gì trong bóng, chúng ta cùng điểm qua những gương mặt xuất sắc nhất thế giới chơi bóng ở vị trí này:

  • Rodrigo Hernandez Cascante (ĐT Tây Ban Nha) đang thi đấu tại CLB Manchester City. 
  • Casemiro (ĐT Brazil) đang thi đấu tại Manchester United. 
  • Joshua Kimmich (ĐT Đức) đang thi đấu tại Bayern Munich. 
  • Audrelien Tchouameni (ĐT Pháp) đang thi đấu tại Real Madrid. 
Tchouameni là một trong những CDM triển vọng nhất thế giới hiện nay
Tchouameni là một trong những CDM triển vọng nhất thế giới hiện nay
  • Declan Rice (ĐT Anh) đang thi đấu tại Arsenal.
  • Marco Verratti (ĐT Ý) đang thi đấu tại Al-Arabi. 
  • N’Golo Kante (ĐT Pháp) đang thi đấu tại Al-Ittihad. 

Kết luận

Xoilac vừa gửi đến các bạn bạn viết đầy đủ và chi tiết để giải thích CDM là gì trong bóng đá cũng như vai trò và nhiệm vụ quan trọng của vị trí này cho sơ đồ chiến thuật bóng đá. Hy vọng những thông tin này hữu ích và góp phần giúp các bạn có cách nhìn tổng quan hơn về bộ môn thể thao vua nhé!