Thẻ vàng bóng đá – ”Vũ khí” đặc biệt của những ông vua sân cỏ

Thẻ vàng bóng đá - ''Vũ khí'' đặc biệt của những ông vua sân cỏ

Đối với người hâm mộ bộ môn thể thao bóng đá, thuật ngữ thẻ vàng bóng đá được quyết định từ các vị vua “áo đen” đã không còn là điều xa lạ. Tuy vậy, không phải ai cũng biết rõ nguồn gốc ra đời cũng như luật lệ của những chiếc thẻ. Chính vì thế, bài viết này Xoilac sẽ giải thích cho các bạn chi tiết hơn về thẻ vàng bóng đá nhé!

Ý nghĩa thẻ vàng bóng đá là gì? Nguồn gốc thẻ vàng bóng đá từ khi nào?

Vậy thì câu trả lời cho câu hỏi “thẻ vàng bóng đá” là gì? Bóng đá hay các bộ môn thể thao khác đều có những quy tắc và luật lệ riêng cho từng giải đấu. Chính vì vậy thẻ vàng bóng đá là hình phạt được các vị trọng tài sử dụng để cảnh cáo,khiển trách các cầu thủ bóng đá trên sân khi họ có những tình huống phạm lỗi và cả ban huấn luyện đội bóng vi phạm trong quá trình diễn ra trận đấu.

Thẻ vàng là một phần rất quan trọng và không thể thiếu trong những trận đấu bóng đá
Thẻ vàng là một phần rất quan trọng và không thể thiếu trong những trận đấu bóng đá

Nguồn gốc của thẻ vàng bóng đá từ khi nào? Tại kỳ World Cup 1966, khi sự khó khăn về đa dạng ngôn ngữ trong các trận đấu bóng đá quốc tế là rào cản để các vị trọng tài nhắc nhở, cảnh cáo các cầu thủ.

Ken Aston – Uỷ ban trọng tài FiFa là người đã khởi đầu cho ý tưởng để đưa ra những cách thức sử dụng những chiếc thẻ có màu sắc tương tự đèn giao thông “thẻ vàng –cảnh cáo, thẻ đỏ – ngưng thi đấu” để các trọng tài có thể quyết định rõ ràng hơn. Và hệ thống thẻ màu này được bắt đầu sử dụng tại kỳ World Cup tiếp theo năm 1970 cho đến nay.

Vai trò của thẻ vàng bóng là gì?

Thẻ vàng bóng đá có vai trò quan trọng như một biểu tượng để các trọng tài có thể kiểm soát được trận đấu. Thẻ vàng được sử dụng để cảnh báo, răn đe các cầu thủ phạm lỗi trên sân, ngoài ra còn giúp trọng tài có thể quản lý được thái độ quá khích mất trật tự của ban huấn luyện cũng như cầu thủ thi đấu.

Thẻ vàng làm tăng thêm quyền lực của những ông vua sân cỏ
Thẻ vàng làm tăng thêm quyền lực của những ông vua sân cỏ

Việc rút thẻ vàng có thể giúp trọng tài đảm bảo tính công bằng trong các tình huống phạm lỗi, đá bóng thô bạo và những tình huống chơi xấu của các cầu thủ, hơn nữa thẻ vàng còn có chức năng quản lý thời gian đối với những tình huống bóng mang tính câu giờ trên sân.

Xem thêm: Cúp bóng đá châu Á 2023 – Thách thức và cơ hội cho ĐT Việt Nam

Những tình huống nào dẫn đến thẻ vàng bóng đá?

Theo Bản tin bóng đá, luật của môn thể thao vua thời điểm hiện tại, trọng tài sẽ có quyền quyết định rút thẻ vàng cho những tình huống cho các cầu thủ thi đấu trên sân và ban huấn luyện đội bóng trong những trường hợp sau:

  • Những hành vi phi thể thao: như xô, đẩy, gài chân,…với đối thủ hoặc cầu thủ cố tình đánh lừa trọng tài hay những tình huống ăn mừng bàn thắng quá đà.
  •  Có những lời lẽ, hành động và ngôn từ quá khích  phản đối với những quyết định của trọng tài. Trên sân bóng, trọng tài là các vị vua áo đen toàn quyền trên sân, nên nếu cầu thủ phản bác lại quyết định của trọng tài không đúng mực hoàn toàn có thể bị dính thẻ vàng, thậm chí có những lời lẽ xúc phạm sẽ phải bị nhận thẻ đỏ và rời sân.
  • Có những tình huống phạm lỗi nhiều lần và liên tục trong trận đấu sẽ rất dễ bị trọng tài rút thẻ vàng.
Có rất nhiều lỗi dẫn đến việc nhận thẻ vàng bóng đá
Có rất nhiều lỗi dẫn đến việc nhận thẻ vàng bóng đá
  • Cố tình câu giờ, kéo dài thời gian làm trì hoãn trận đấu diễn ra. “Câu giờ” thường thấy ở những tình huống phất bóng lên từ vị trí thủ môn, những pha ném biên hay những lần “ăn vạ” của các cầu thủ thi đấu trên sân nhằm kéo dài thời gian khi đang có lợi thế về mặt tỷ số
  • Không tuân thủ về quy định cự ly khi thực hiện những tình huống đá phạt cố định, đá phạt góc và ném biên. Theo luật bóng đá, các cầu thủ đối phương phải đứng cách xa bóng khoảng tầm 10 mét ở các vị trí đá phạt hay phạt góc. Nếu cố tình đứng gần để chặn đường chuyền bóng của đối phương họ có thể bị phạt thẻ vàng từ trọng tài.
  • Cầu thủ cởi áo ăn mừng bàn thắng khi chưa kết thúc trận đấu.
  • Cầu thủ khi thay người chân vẫn còn trong vạch sân mà đã cởi áo đấu.
Các cầu thủ cần phải điều tiết và kiềm chế hành vi nếu như không muốn phải nhận tấm thẻ vàng từ ''ông vua áo đen''
Các cầu thủ cần phải điều tiết và kiềm chế hành vi nếu như không muốn phải nhận tấm thẻ vàng từ ”ông vua áo đen”
  • Cầu thủ tự ý rời sân và vào sân không hợp lý: Khi trận đấu đang diễn ra, các cầu thủ không thể cố tình rời sân hay vào sân mà chưa được sự đồng ý của trọng tài. Nếu tự ý ra vào họ hoàn toàn có thể bị dính thẻ.
  • Cầu thủ tự ý vào khu vực check Var của trọng tài. Khu vực xem lại video kiểm tra lại tình huống trên sân thuộc về trọng tài nên nếu cầu thủ tự ý vào khu vực này cũng sẽ bị rút thẻ vàng.

Kết Luận

Trên đây, Xoilac vừa gửi đến quý vị đọc giả và những người hâm mộ môn thể thao vua những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về thẻ vàng bóng đá. Hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về nguồn gốc, ý nghĩa và vai trò của chiếc thẻ vàng trong bóng đá nhé.